วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน 2556 ครั้งที่ 2




                                                                     บันทึกอนุทิน


                       วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น

วัน/เดือน/ปี   13 พฤศจิกายน 2556    ครั้งที่  2

เวลาเข้าสอน  08.30  เวลาเลิกเรียน   12.20 น.

คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของคณิตศาสตร์

       คณิต" หมายถึง การนับ การคำนวณ วิชาคำนวณ การประมาณ "คณิตศาสตร์" หมายถึง วิชาว่าด้วยการคำนวณหรือตำรา

คณิตศาสตร์ เป็นวิชาที่มีความจำเป็นในการประกอบอาชีพ เช่น ด้านกสิกรรม อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม ผู้มีอาชีพเป็น

สถาปนิก วิศวกรออกแบบ และควบคุมการก่อนสร้าง นักวิทยาศาสตร์คิดค้นสิ่งแปลก ใหม่ นักเศรษฐศาสตร์มีความจำเป็นที่จะ

ต้องมีความรู้ ความสามารถ เกี่ยวกับคณิตศาตร์ หรือตัวเลขต่าง ๆ ในการปรกอบกิจกรรมนั้น ๆ

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
  • เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
  • ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
  • เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
  • เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ  Piaget

              1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด - 2 ปี
  • เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
  • สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล อายุ 2-7 ปี                         
  • ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้  ความคิด
  • เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว


การอนุรักษ์ คือ เด็กจะทำในสิ่งที่ตนเองเห็น รับรู้ หรือสัมผัส 


หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

-เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ
-ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
-เด็กได้ใช้ประาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-ใช้คำคำถามปลายเปิด
-เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน


กิจกรรมสำหรับวันนี้

วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขาหลายๆขาให้ได้มากที่สุดดิฉันเลยวาดรูปกุ้งค่ะ


ความรู้ที่ได้รับ  

ได้รู้วิธีและขั้นตอนในการที่นำไปสอนเด็ก มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น