วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน วันที่ 27 พฤศจิกายน 2556 ครั้งที่ 4


บันทึกอนุทิน

       วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤณ     แจ่มถิน

วันที่  27   พฤศจิกายน   2556 ครั้งที่ 4

เวลาเข้าสอน  08.00 น  . เวลาเรียน  08.30 น.

วันนี้มีการนำเสนอเป็นกลุ่มที่อาจารย์ได้แบ่งไว้ให้   โดยแต่ละกลุ่มได้นำเสนอกลุ่มละ 1  หัวข้อ

กลุ่มของดิฉัน นำเสนอเรื่อง  จำนวนและการดำเนินการ

จำนวน  หมายถึง   วัตถุนามธรรมที่ใช้สำหรับอธิบายปริมาณ  หมวด  หมู่   แผนก  กำหนดปริมาณที่กำหนดไว้  ยอดรวมที่กำหนดไว้เป็นส่วนๆ   
   การดำเนินการ  หมายถึง การกระทำลงมือ จัดการ  ปฎิบัติการ  ทำให้เป็นไป ปฎิบัติหน้าที่ดำเนินการ

  จำนวนและการดำเนินการ คือ การรวบรวมและการแยกกลุ่ม เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดง
จำนวน และการใช้ในชีวิตประจำวัน
 

แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย มี 5 ขั้นตอน ดังนี้

 1. ปัจจัยสําคัญที่สอนเด็ก โดยแบ่งออกเป็น 4 ขั้น  คือ
     1.1  ขั้นใช้ของจริง เมื่อจะให้เด็กนับหรือเปรียบเทียบสิ่งของควรใช้ของจริง เช่น ผลไม้ ดินสอ เป็นต้น
      1.2  ขั้นใช้รูปภาพแทนของจริง ถ้าหากหาของจริงไม่ได้ก็เขียนรูปภาพแทน
     1.3  ขั้นกึ่งรูปภาพ คือ สมมติเครื่องหมายต่าง ๆ แทนภาพหรือจำนวนที่จะให้เด็กนับหรือคิด    
     1.4  ขั้นนามธรรม ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายที่จะใช้ ได้แก่ เครื่องหมายบวก ลบ
       2. เริ่มจากสิ่งที่ง่าย ๆ ใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปหายาก
      3. สร้างความเข้าใจและรู้ความหมายมากกว่าให้เด็กท่องจำ
4. ฝึกให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็ก เพื่อขยายประสบการณ์ให้สัมพันธ์กันประสบการณ์เดิม                                                                                               
5. จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนาน และได้รับความรู้ไปด้วย    เช่น
     เล่นเกมต่อภาพ   จับคู่ภาพ  ต่อตัวเลข    ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับจำนวน   ร้องเพลงเกี่ยวกับการนับ

คุณภาพของเด็กปฐมวัย  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์ของเด็ก 3 ปี          
 1) เข้าใจและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินห้า
          2) เข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และเวลา สามารถเปรียบเทียบและใช้คำ       
          3) ใช้คำบอกตำแหน่งของสิ่งต่างๆ  รู้จักทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ในชีวิตประจำวัน และใช้ทรงกลมทรงสี่เหลี่ยมุมฉาก สร้างสรรค์งานศิลปะ

คณิตศาสตร์ของเด็กอายุ  4  ปี
 1) เข้าใจและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินสิบ
    2) เข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และเวลา สามารถเรียงลำดับความยาว-สั้นและเรียงลำดับกิจกรรม เหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นได้        
   3) สามารถจำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก และใช้ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวยทรงกระบอกสร้างสรรค์งานศิลปะ 
4
)เข้าใจ   รูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กัน สามารถทำตามแบบรูปที่กำหนด
นี้ก็คือกลุ่มพวกเราที่ออกไปนำเสนอเรื่อง
 จำนวนและการดำเนินการ


กลุ่มที่ 2   นำเสนอเรื่อง  เลขาคณิต

     รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ตามลักษณะของขอบหรือด้านของรูป ได้แก่ กลุ่มที่มีขอบหรือด้านของรูปเป็นส่วนของเส้นตรง กลุ่มนี้คือ รูปหลายเหลี่ยม  และกลุ่มที่มีขอบหรือด้านเป็นเส้นโค้งงอ เช่น รูปวงกลม และรูปวงรี เป็นต้น กลุ่มนี้ไม่มีชื่อเรียกโดยเฉพาะ

รูป เรขาคณิต หมายถึง รูปต่างๆ ทางเรขาคณิต เช่น


รูปสามเหลี่ยม มีด้าน 3 ด้าน มีมุม 3 มุม

รูปสี่เหลี่ยม มีด้าน 4 ด้าน มีมุม 4 มุม

รูปห้าเหลี่ยม มีด้าน 5 ด้าน มีมุม 5 มุม

รูปหกเหลี่ยม มีด้าน 6 ด้าน มีมุม 6 มุม

รูปแปดเหลี่ยม มีด้าน 8 ด้าน มีมุม 8 มุม

รูปวงกลม มีเส้นโค้งเป็นวงกลม และห่างจากจุดศูนย์กลางเป็นระยะทางเท่ากัน

รูปวงรี มีเส้นเส้นโค้งเป็นวงรี โดยห่างจากจุดศูนย์กลางไม่เท่ากัน

นี้ก็คือกลุ่มที่รายงาน  เรื่อง  เลขาคณิต


เรื่อง ของการวัด

          การวัด คือกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งขนาดของปริมาณอันหนึ่ง เช่นความยาวหรือมวล และเกี่ยวข้องกับหน่วยวัด เช่นเมตรหรือกิโลกรัม คำนี้ยังอาจหมายถึงผลลัพธ์ที่ได้หลังจากกระบวนการดังกล่าว ผลของการวัดสิ่งหนึ่งสามารถนำไปเปรียบเทียบกับผลของการวัดสิ่งอื่นได้เมื่อใช้หน่วยวัดเดียวกัน การวัดและหน่วยวัดเป็นเครื่องมือแรกเริ่มชนิดหนึ่งที่คิดค้นโดยมนุษย์ สังคมพื้นฐานต้องการใช้การวัดในงานหลายอย่างเช่น การก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่ถูกต้องตามขนาดและรูปร่าง การตัดเย็บเครื่องนุ่งห่ม การเจรจาต่อรองเพื่อค้าขายอาหารหรือวัตถุดิบอย่างอื่น
การวัด


เรื่องพีชคณิต

    รพีชคณิต หมายถึงการดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดของการบวก การบวก  การคูณ การหาร การยก
กำลัง  จำนวนเต็ม (การยกกำลังด้วยเศษส่วน) การดำเนินการพีชคณิตกระทำบนตัวแปรเชิงพีชคณิตและ
ทำงานได้เหมือนกับการดำเนินการเลขคณิต 



เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

  1. เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
  2. ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
  3. ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินจัยและแก้ปัญหา


สิ่งที่ได้รับและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ได้รู้จักความหมายและการดำเนินการ รู้จักรูปทรงของเลขาคณิต และความหมายของการวัดได้รู้จักเรื่องของพีชคณิต
และการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น สามารถใช้ในการสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ ได้  และสามารถเปิดโอกาส
ให้เด็กได้เรียนรู้และค้นหา และมีความสนุกสนานในการเรียนรู้รูปทรงต่างๆค่ะ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น