วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 12 กุมภาพันธ์ 2557 ครั้งที่ 11


บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น

วัน/เดือน/ปี 12  กุมภาพันธ์  2557 ครั้งที่  11

เวลาเข้าสอน 08.00  น. เวลาเรียน  08.30 น.

เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอสื่่่อที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่นักศึกษาได้ทำแล้วออกมานำเสนอให้เพื่อนๆในห้องได้ฟัง  ว่าแต่ล่ะกลุ่มได้ทำสื่อออกมาในรูปแบบใดบ้าง

นี้คือสื่อผลงานของกลุ่มดิฉันคือ การจัดเรียงลำดับพาเพลิน
  


วิธีการเล่น   ให้เรียงลำดับจากน้อยไปหามาก หรือ จากมากไปหาน้อยก็ได้โดยจำแนกสีเป็นหลัก

ผลที่เกิดขึ้นมื่อเด็กเล่นสื่อประเภทนี้    

  เด็กเกิดความสนใจสื่อที่นำมาเล่นและเกิดความสนุกสนานในการเล่นสื่อ เด็กได้ใช้สมาธิในการจัดเรียงลำดับและจำแนกสีของแต่ล่ะสีได้เหมือนกันโดยแต่ล่ะคนจะจัดเรียงไม่เหมือนกัน

น้องปลาย อายุ 3 ขวบ  น้องทำจากมากไปหาน้อยจาก 5 จนถึง 1  แต่น้องจัดเรียงจาก 5 4 3 2 1แล้วนับไปด้วยคือ 1 2 3 4 5  น้องนับรวมกันหมดแต่นับทีละชิ้น

น้องติม  อายุ 4  ขวบ   น้องแยกแยะจำนวนสีได้ น้องเล่น 5 ครั้ง ก็ถูกทุกครั้งน้องเรียงลำดับจาก 1 ไป 5 และก็ทำจาก 5  ไป 1  น้องติมนับทีละชิ้นได้ และนับรวมกันหมดได้

น้องนาเดียร์ อายุ 5 ขวบ   น้องเรียงลำดับได้ถูกต้อง น้องพลัดเปลี่ยนได้ เช่น3ก่อน ค่อยมา 2 1 หรือเรียงจาก1 ไป 5 น้องเดียร์เล่นมากกว่า  5 ครั้ง ทำถูกทุกครั้งในการจำแนกสีและจะนวน

ปัญหาที่พบ   เด็กแต่ละคนจะจัดเรียงไม่เหมือนกันและเรียงตามสีที่ตัวเองชอบ

สรุป  เด็กแต่ละคนอาจเรียงไม่เหมือนกัน เพราะ พัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงอายุแตกต่างกัน

          แต่สิ่งที่เหมือนกัน คือ การนับจำนวนทุกครั้งในการจัดเรียง สนใจในการเล่น 


และนี้คือผลงานของเพื่อนที่ประทับจัยที่สุดมีอยู่  2  กลุ่มค่ะ
ซึ่งสามารถเอาไปใช้สอนจริงกับเด็กอนุบาลค่ะ

ชื่อว่า นาฬิกาหรรษา



วิธีการเล่น


  1. ให้เด็กได้รู้จักกับนาฬิกาก่อนว่านาฬิกามีลักษณะอย่างไร
  2. ครูถอดชิ้นส่วนที่เป็นตัวเลขของนาฬิกาตลอด
  3. ให้เด็กประกอบชิ้นส่วนของนาฬิกาให้ถูกต้องตามตัวเลขและรูปร่าง
  4. ให้เด็กเลือกภาพที่มีความสัมพันธ์กับเวลาแล้วนำไปเสียบด้านบนที่เป็นวงกลม ข้างซ้ายมือที่เป็นพระจันทร์หรือพรอาทิตย์ ส่วนข้างขวามือเป็นภาพการใช้ชีวิตประจำวันของเด็ก

ประโยชน์ที่ได้รับ

  1. เด็กได้รู้จักกับเวลาและกิจวัตรประจำวัน
  2. เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรง เรขาคณิตและเรื่องของพีชคณิต
  3. ฝึกความคิดและความกล้าตัดสินใจ
ปัญหาที่พบ
  1. เด็กที่อยู่อนุบาล 3 ไม่สามารถแยกแยะเข็มสั้นเข็มยาวของนาฬิกาได้ เด็กสามารถหมุนได้ว่าเข็มสั้นจะชี้เลขใด และเข็มยาวชี้เลขใด
  2. เด็กที่อยู่อนุบาล 1  ไม่สามารถเล่นได้เพราะยังแยกแยะไม่ได้ ยังไม่รู้จักตัวเลขและรูปทรง

ชื่อสื่อว่า ร้านค้าพาเพลิน



ประโยชน์ของสื่อ

ช่วยให้เด็กได้รู้จักคุณค่าของเงินและรู้จักการจับจ่ายเกี่ยวกับเรื่องของจำนวนของเงินค่ะ

และนี้สื่อของเพื่อนๆในห้องค่ะ


















ผลงานของเพื่อนนักศึกษาปีที่ 2  ค่ะ ที่ได้นำสื่อไปใช้กับเด็กได้จริงค่ะ


ประโยชน์ของสื่อ

  1. เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้จากวัตถุที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนได้สร้างแนวความคิดด้วย       ตนเอง        
  2. กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจในเรื่องที่จะเรียนมากขึ้น 
   3. ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้งายขึ้นและสามารถจดจำได้นาน 
   4. ให้ประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง 
   5. นำประสบการณ์นอกห้องเรียนมาให้นักเรียนศึกษาในห้องเรียนได้ 

  































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น