วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 15มกราคม 2557 ครั้งที่ 8


บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น

วัน/เดือน/ปี 15มกราคม 2557 ครั้งที่ 8 

เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน  08.30 น.

เวลาเลิกเรียน  12.20 น.
    
     วันนี้อาจารย์ ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียน เป็นนิทานเล่มใหญ่  อาจารย์ให้นักศึกษาพากัน แต่งนิทานร่วมกัน แล้วนำมาแบ่งหัวข้อว่าใครจะได้ทำข้อไหน  ตอนนัยของนิทาน
  

นิทานเรื่อง  ลูกหมูเก็บฟืน


       กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลม หลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม และหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม   ในบ้านแต่ละหลังมีลูกหมูอาศัยอยู่ หลังละ 2 ตัว หมูแต่ละตัวจะออกไปทำงานทุกเช้า  หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมต้องเดินทางไปที่ทำงานซึ่งไกลมาก   หมูที่อยู่บ้านสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเดินทางไม่ไกลจากที่ทำงาน  หมูที่อยู่บ้านหลังวงกลมเดินทางไปเก็บฟืนในป่า  ซึ่งในป่ามีฟื้นเยอะแยะเลย เจ้าหมู 2 ตัวนี้ก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังสี่เหลี่ยมกับสามเหลี่ยมเพื่อมาช่วยเก็บฟืนในป่า   หมูทั้ง 6 ตัวช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้มีทั้งหมด 10 ท่อน  แล้วหมูก็นำฟืนสามท่อนไปจุดไฟเพื่อทำกับข้าว หมูก็เลยเหลือฟืนทั้งหมด 7 ท่อน  และหมูก็นำฟืน 7 ท่อนที่เหลือเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป

อุปกรณ์ที่จะทำนิทาน




เพื่อนๆพากันวางแผนการทำงาน







เริ่มลงมือทำนิทาน


ผลงานของกลุ่มพวกหนูที่ช่วยกันออกแบบ


และผลงานนิทานของแต่ละกลุ่มก็ออกมานำเสนอนิทานที่ตนเองออกแบบค่ะ




และนี้ก็เป็นผลงานของนักศึกษาปีที่ 2 ที่ได้คิดเนื้อเรื่องของนิทานลูกหมูเก็บฟืนและได้ออกแบบรูปภาพของนิทานที่ตนเองได้ ออกมาสมบูรณ์แบบเป็นที่น่าภาคภูมิใจมากค่ะ    สวยทั้งหมดเลยค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น